ในปีนี้พบว่า ธนาคารเกือบทุกแห่ง (ยกเว้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย) ได้รับคะแนนในหมวดนี้ โดยมีธนาคาร 3 แห่งที่ได้คะแนนเพิ่มขึ้นในหมวดนี้ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารกสิกรไทย เนื่องการจากลงนามเข้าร่วมมาตรฐานสากล การประกาศนโยบายฉบับใหม่ด้านสิทธิมนุษยชน และการเปิดเผยนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมโครงสร้างการปฏิบัติของธนาคารเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ธนาคารกรุงไทย ได้คะแนนเพิ่มจากการประกาศรับหลักการข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact - UNGC) ในปี 2567 ซึ่งกำหนดให้การปฏิบัติงานและกลยุทธ์ของภาคธุรกิจต้องเป็นไปตามหลักการที่ได้รับการยอมรับโดยสากล ในขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ธนาคารได้รับคะแนนพื้นฐานในข้อ ข้อ 3-7 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดให้ลูกค้าของธนาคารเคารพในสิทธิมนุษยชนทุกข้อตามหลักการ UNGPs และปฏิบัติตามแนวทางที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence - HRDD) และต้องจัดตั้งหรือมีส่วนร่วมในกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการจากปัจเจกและชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบ
- ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ได้คะแนนเพิ่มจากการประกาศนโยบายไม่ยอมรับการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ (zero-tolerance Policy) ในกระบวนการการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน ระบบค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ และการปฏิบัติงาน เป็นปีแรกในปีนี้ (ข้อ 2)
- ธนาคารกสิกรไทย ได้คะแนนเพิ่มขึ้นในขอบเขตบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) ของธนาคารในเกณฑ์ประเมินข้อ 3-7 จากการเปิดเผยนโยบายด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบของบลจ. เพิ่มเติม โดยมีการพิจารณาประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งคาดหวังให้ธุรกิจที่ธนาคารจะเข้าไปลงทุนแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจในด้านสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องไปตามกรอบของหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs)
- ธนาคารทหารไทยธนชาต ได้คะแนนมากที่สุดในหมวดนี้ เนื่องจากธนาคารมีนโยบายที่กำหนดให้ลูกค้าของธนาคารต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนมากกว่าธนาคารอื่น ๆ ทั้งจากการรับหลักการสากลมาเป็นแนวปฏิบัติ และการกำหนดเงื่อนไขในการให้บริการทางการเงินของธนาคาร โดยธนาคารทหารไทยธนชาต กำหนดให้ลูกค้าต้องมีความรับผิดชอบในการเคารพสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายของประเทศ รวมถึงกรอบการดำเนินงานระดับโลกที่กำหนดในหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน การกำหนดให้ลูกค้าของธนาคารต้องป้องกันความขัดแย้งเรื่องสิทธิในที่ดินทำกิน และใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยได้รับความยินยอมโดยสมัครใจที่เป็นอิสระและได้รับข้อมูลล่วงหน้า (free, prior, and informed consent - FPIC) จากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากใช้ที่ดินของธุรกิจก่อนการดำเนินธุรกิจ (ข้อ 10) ซึ่งเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ได้รับคะแนนในข้อนี้