"ตั้ง-เปิด-ปิด" 3 คำเตือนสติ ทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย

24 พฤศจิกายน 2563

ผลพวงจากช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้เราปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต หลีกเลี่ยงการสัมผัสเพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งหันมาทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Mobile Banking, Internet Banking หรือ E-Wallet กันมากขึ้น มิจฉาชีพเองก็โยกย้ายมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์พร้อมกลโกงมากมาย
.
เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ Fair Finance Thailand ขอแนะนำ 3 คำเตือนสติ คือ “ตั้ง-เปิด-ปิด”
.
“ตั้ง” SMS หรือ อีเมล์แจ้งเตือนเพื่อติดตามทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ตรวจสอบยอดเงินทุกครั้ง หากมีรายการที่ไม่ตรงกับความจริงจะสามารถติดตามได้ทันท่วงที
“เปิด” เผยข้อมูลส่วนตัวในโลกออนไลน์ให้น้อยที่สุด และไม่เปิดเผยข้อมูลกับคนแปลกหน้าไม่ว่าช่องทางใด เพราะมิจฉาชีพอาจเห็นและนำข้อมูลไปแอบอ้างใช้ธุรกรรมได้
“ปิด” รหัสผ่าน 6 หลักสำหรับการยืนยันตัวเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์เป็นความลับ เปลี่ยนรหัสอยู่เสมอเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ รวมทั้งเปิดใช้เทคโนโลยี Touch ID หรือ Face ID ยืนยันตัวตนเข้าใช้แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน เพื่อให้เราสามารถเข้าใช้งานได้เพียงผู้เดียว
.
นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการควรศึกษาเงื่อนไข รูปแบบธุรกรรม วิธีรักษาความปลอดภัย และนโยบายความเป็นส่วนตัว ตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวพ.ศ.2562 ก่อนตัดสินใจใช้บริการ และระมัดระวังเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพียงเท่านี้ไม่ว่าทำธุรกรรมตอนไหนก็ปลอดภัย อุ่นใจ